Sầu riêng vào mùa

Khi những cơn mưa dần nặng hạt thì cũng là lúc báo hiệu một mùa sầu riêng nữa lại về. Những vườn sầu riêng ở An Giang tuy chỉ được hình thành trong vài năm trở lại đây, chưa có những diện tích sầu riêng chuyên canh lớn như các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre… nhưng được phát triển theo hướng sản xuất nông sản sạch, an toàn, chất lượng đảm bảo nên được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

 

Dù giá bán cao hơn thị trường nhưng sầu riêng trong vườn của ông Em vẫn được khách hàng lựa chọn vì hương vị thơm, ngon

Những ngày này, có dịp đến nhà ông Võ Văn Em (ấp Long An, xã Long Kiến, huyện Chợ Mới), mọi người cảm nhận được ngay mùi sầu riêng thơm phức, đến từ những trái sầu riêng chín cây được thu hái mỗi ngày. Vườn sầu riêng của ông Em có diện tích 1ha, chuyên canh giống Ri6 cơm vàng, hạt lép và đây đã là vụ thu hoạch thứ 5 với năng suất rất ổn định, do ông Em nắm rất vững kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng.

Tháng 5 là thời điểm sầu riêng vào mùa thu hoạch chính vụ, nên hầu như ngày nào trong vườn cũng có trái chín cây để cung ứng cho khách hàng. Ngay từ đầu hình thành vườn sầu riêng, ông Em đã áp dụng các biện pháp canh tác theo hướng an toàn, sử dụng phân bón hữu cơ nên hạn chế được các loại sâu bệnh, tạo ra chất lượng trái sầu riêng thơm, ngon đặc trưng. “Đặc biệt, khi sầu riêng được trồng theo phương pháp hữu cơ, cây sầu riêng phát triển tốt, khỏe mạnh, ngoài ra múi sầu riêng có cơm dày hơn, dẻo, béo, khô ráo, ăn không bị ngấy. Bởi vậy, cứ canh thời điểm đúng mùa vụ hàng năm là khách hàng quen quay lại đặt hàng để ăn cũng như tặng cho bạn bè, đối tác làm ăn của mình” - ông Em giải thích.

Tiếng lành đồn xa, trồng được sầu riêng có chất lượng đảm bảo, vừa ngon lại vừa an toàn giúp vườn sầu riêng của ông Em “níu chân” khách hàng từ năm này sang năm khác. Đa phần là khách hàng thân thiết, canh đúng mùa là quay lại ủng hộ, dù sầu riêng của vườn ông Em có giá bán cao hơn thị trường. Hiện nay, sầu riêng được thu hoạch mỗi ngày, bán với giá dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg, tùy theo khách hàng lẻ hay sỉ. Năm nay, vườn sầu riêng của ông Em đạt năng suất khoảng 7 tấn trái, dự kiến thu hoạch trong khoảng 2 tuần sẽ kết thúc.

Những năm trước, ngoài số lượng bán cho khách quen sẽ có nhiều bạn hàng đến tận vườn để thu mua. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, con trai của ông Em đã tận dụng mạng Internet để giới thiệu và bán sầu riêng theo hình thức trực tuyến. Từ việc thiết kế Website riêng cho vườn sầu riêng, còn sử dụng mạng xã hội, như: Zalo, Facebook… để chào bán cho khách hàng gần xa. Sau khi nhận đơn hàng, gia đình sẽ lựa chọn những trái ngon, tròn đều, vừa ý và giao đến tận nơi cho khách hàng, nhằm đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

“Sầu riêng chín cây sẽ giao cho khách ở gần để có thể ăn liền, đảm bảo được độ thơm, ngon. Còn với những khách hàng ở xa hoặc đặt số lượng nhiều thì sầu riêng sẽ được thu hoạch khi già rọi để sau thời gian vận chuyển đến nơi là sầu riêng vừa chín tới, giữ được hương vị thơm, ngon, không thua kém trái chín cây” - ông Em chia sẻ.

Ngoài vườn sầu riêng 1ha phía sau nhà, ông Em còn đang phát triển 1 vườn sầu riêng rộng 5ha với các loại sầu riêng Ri6, Monthong (Thái Lan), Musang King (Malaysia)… để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng. Không chỉ phát triển vườn sầu riêng của gia đình, ông Em đã và đang hướng đến chuỗi liên kết với những nông dân trong và ngoài tỉnh hình thành vùng chuyên canh sầu riêng sạch, an toàn, kết nối cung ứng hàng hóa cho hệ thống các siêu thị, cửa hàng nông sản sạch. Hiện tại, ông Em cung ứng cho nông dân cây giống sầu riêng chất lượng, kèm theo đó là hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, kích thích ra hoa, đậu trái, cũng như thu mua lại sản phẩm khi đến mùa thu hoạch.

“Khi xây dựng được vùng nguyên liệu, mình sẽ hướng dẫn nông dân kỹ thuật cho trái theo hướng rải vụ, vì như thế vừa đảm bảo được trái cây cung cấp quanh năm, nguồn cung đầy đủ, không lo đụng hàng mất giá, lợi nhuận thu được cũng nhiều hơn. Năm nay, có khoảng 20ha sầu riêng của bà con trong chuỗi liên kết chuẩn bị kỹ thuật cho ra hoa, thời điểm này năm sau là có sầu riêng sạch cung ứng cho thị trường” - ông Em chia sẻ.

Theo báo An Giang

hinh1.pnghinh2.pnghinh3.pnghinh4.png

Công ty TNHH Nông Nghiệp Điền Xanh

Địa chỉ : 96/50 - Tây Hòa - Phước Long A - TP. Thủ Đức - TP. HCM

Giấy phép kinh doanh số: 0311403474. Cấp lần đầu ngày 12 tháng 12 năm 2011. Cấp thay đổi lần 5 ngày 17 tháng 06 năm 2020.

Điện thoại: 028.3728.4024 - 3728 4025 - 3728 4026 - Fax: 08.3640.2354

Email: cty.dienxanh2011@gmail.com

 

Hôm nay:
Tổng cộng:
101
796783

3.42%
23.10%
6.95%
1.27%
0.39%
64.86%
Online: 3